Câu chuyện về bác nông dân người Hàn Quốc

  • Biên tập bởi
  • Foodmap ngày 16/08/2023
  • 3505

NGƯỜI ĐÀN ÔNG DÀNH CẢ THANH XUÂN ĐỂ NGHIÊN CỨU THÀNH CÔNG CẢ NGHÌN MÉT VUÔNG RAU SẠCH THEO PHƯƠNG PHÁP HỮU CƠ

Tất cả các loại rau quả gì trong trang trại của người đàn ông này đều được trồng theo phương pháp hữu cơ. Điều thú vị mà ông mang đến cho mọi người chính là khu vườn chẳng cần đến thuốc trừ sâu hay phân hóa học vẫn bội thu mỗi mùa.

Khi quyết định trồng rau theo phương pháp hữu cơ, ông Youngsang Cho – người Hàn Quốc đã nghĩ rằng, điều mong muốn không chỉ là cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình và cộng đồng, mà chính là lan tỏa những việc làm tử tế, những điều ý nghĩa cho cuộc sống của mọi người xung quanh. Đến thời điểm hiện tại, trang trại của ông rộng khoảng 1,5 mẫu với hơn 60 giống rau củ quả tươi tốt, cho năng suất cao, ông cảm thấy hài lòng trước những nỗ lực không biết mệt mỏi suốt nhiều năm.

Ông cũng là tác giả của cuốn sách nông nghiệp hữu cơ JADAM, mang đến cho mọi người rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây mà ông đã tích lũy, học hỏi được. Trong cuốn sách ấy, ông Youngsang Cho đã chứng minh cho mọi người biết rằng, hầu hết tất cả các loại cây trồng đều phát triển tươi tốt và cho năng suất cao khi trồng thuần hữu cơ.

Cha của ông là Hankyu Cho cũng đã từng là thành viên trong phong trào nông dân tự nhiên Hàn Quốc vào năm 1967. Cha ông, ông và các con hiện nay đã tiếp nối những kinh nghiệm từ truyền thống, cách làm đất, bón phân, trị sâu bệnh hữu cơ, chọn giống hữu cơ để cho ra những sản phẩm rất tuyệt vời.

Ông Youngsang Cho cho biết, ông đã mất hơn 2 thập kỷ để vượt qua những khó khăn về làm nông nghiệp sạch, từ kiểm soát sâu bệnh, côn trùng đến cách lựa chọn phân bón phù hợp cho từng giống cây. Thời gian bắt đầu làm vườn, ông Youngsang Cho ưu tiên trồng ớt, các loại rau cải vì gia đình ông rất thích ăn kim chi. Ông đã nghiên cứu thành công veiẹc chọn giai đoạn để cắt tỉa cành, bón phân ra sao giúp cây tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng. Điều quan trọng là luôn “đối đãi” tốt với đất, giúp nguồn đất không bị bạc màu.

Điều ông Youngsang Cho khiến mọi người khâm phục bởi ông không cần sử dụng đến phân bón hóa học, thuốc kích thích nhưng sản lượng thu hoạch được trung bình vẫn thường cao hơn các trang trại khác gấp 3 – 4 lần. Ông cũng từng chia sẻ, bí quyết không chỉ nhờ chọn giống, bón phân mà còn là những kinh nghiệm trong việc kiểm soát cỏ dại và nhiệt độ của đất.

Ông Youngsang Cho chia sẻ rằng, việc kiểm soát côn trùng, sâu bệnh luôn là vấn đề lớn trong nông trại hữu cơ. Thuốc trừ sâu không chỉ đắt mà còn không hiệu quả, khiến cây kháng bệnh nhanh, tình trạng sâu bệnh ngày càng tăng nhanh, đất trồng dễ cằn cỗi. Vì vậy, với kinh nghiệm là một người từng tốt nghiệp chuyên ngành hóa học, ông đã tự làm thuốc sâu tự nhiên. Ông cũng rất vui khi chia sẻ cách làm thuốc trừ sâu bệnh này đến tất cả mọi người.

Các con của ông đã bị thuyết phục với phương pháp trồng hữu cơ. Họ tự hào vì đang sở hữu cả trang trại trồng rau quả sạch. Hàng năm, ông chỉ tập trung trồng cây, trồng rau từ tháng 1 – 4. Thời gian còn lại trong năm, gia đình ông dành để đi du lịch cùng nhau, đồng thời chia sẻ những bài thuyết trình, bài giảng về cách trồng rau hữu cơ mà ông đã áp dụng thành công.

Bằng tất cả niềm đam mê và sức lực của mình, ông mong muốn lan tỏa việc trồng cây hữu cơ đến với thật nhiều người trên thế giới. Bởi một thực tế hiện nay, nông dân đang trở thành người tiêu dùng cho các máy móc nông nghiệp, vật liệu nông nghiệp và thuốc trừ sâu. Các “công nghệ” nông nghiệp chỉ mang lại lợi nhuận cho công ty nông nghiệp. Công nghệ càng tốn kém, các nông dân càng nhanh chóng từ bỏ nông trại, có thể là phá sản vì chi phí cho nông gnhiệp ngày càng tăng.

Vì vậy, ông Youngsang Cho mong muốn phát triển một ngành nông nghiệp thuần túy, không sử dụng các loại máy móc nông nghiệp, phát triển theo hướng truyền thống, sử dụng phân bón tự sản xuất, thuốc trừ sâu tự nhiên, đưa ra những giải pháp tốt cho đất, giúp con người có nguồn thực phẩm sạch và môi trường thêm bền vững.

Theo Jadam