Mô hình chăn nuôi gà công nghệ cao

  • Biên tập bởi
  • Foodmap ngày 14/08/2023
  • 3258

Gần đây, do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi, nhiều trang trại chăn nuôi heo chuyển sang nuôi gà, đẩy lượng cung về gà thịt trên thị trường tăng cao. Kế tiếp, xảy ra đại dịch Covid-19, nên nhu cầu tiêu thụ thịt gà giảm mạnh, dẫn đến giá gà thịt giảm xuống rất thấp so với giá thành chăn nuôi, hầu hết các trang trại chăn nuôi gà công nghiệp điều thua lỗ nặng. Riêng, HTX Chăn nuôi công nghệ cao Long Thành Phát, một trong những mắt xích trong chuỗi sản xuất gà sạch có truy xuất nguồn gốc giá trị cao khép kín của tập đoàn De Heus luôn mang lại lợi nhuận cao, ổn định, đáp ứng được kỳ vọng của mọi thành viên trong HTX.

canh-nuoi-ga-cnc

Gà ở nhà lầu

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Văn Quyết – Chủ nhiệm HTX chăn nuôi công nghệ cao Long Thành Phát cho biết xuất phát từ sự khan hiếm về quỹ đất chăn nuôi vào năm 2013, ông Quyết đã quyết định chọn giải pháp xây dựng hệ thống chăn nuôi công nghệ cao bằng nhà lầu, nhằm tiết kiệm diện tích mặt đất và gia tăng số lượng nuôi trên cùng diện tích đất đó. Trong đó, với diện tích 1.500 m2 chuồng trại chỉ nuôi được 20.000 con gà nhưng với kiểu chuồng lầu như trại của ông Quyết sẽ nuôi được gấp đôi, tức 40.000 con gà, cùng với mức chi phí đầu tư ngang bằng nhau.

ga-nuoi-chuong-nha-lau

Mặt khác, nuôi gà chuồng lầu với hệ thống tự động công nghệ cao có nhiều tác dụng, nhiều lợi ích, như tiết kiệm được 50% diện tích đất, tốt cho môi trường vật nuôi, gà ở tầng trên, tầng dưới điều được mát mẻ hơn, độ ẩm tốt hơn, công nhân giảm bớt đi lại, giảm được 50% chi phí công nhân… Đặc biệt, với hệ thống Silo và máng ăn uống tự động, cùng với đó, xe bồn giao hàng, đảm bảo lượng thức ăn cho gà luôn tươi, mới, tiết kiệm được chi phí bao bì, chi phí vận chuyển, bảo vệ tốt môi trường chăn nuôi, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan bệnh dịch, giảm được giá thành chăn nuôi khoảng 2.000 đ/kg, lợi nhuận đem lại so với cách chăn nuôi thông thường 6.000 đ/con.

dian-tich-nuoi-ga

HTX chăn nuôi công nghệ cao Long Thành Phát đã xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Năm 2017, nằm trong chuỗi sản xuất gà sạch có truy xuất nguồn gốc giá trị cao của tập đoàn De Heus Hà Lan tại Việt Nam, thông qua Công ty TNHH Koyu & Unitek, số thịt gà được chăn nuôi tại HTX chăn nuôi công nghệ cao Long Thành Phát đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và sự xuất khẩu đó đang duy trì và phát triển mạnh mẽ đến ngày hôm nay. Theo đó, hệ thống chăn nuôi gà của HTX Long Thành Phát, đã vươn ra được tầm cỡ Quốc tế về an toàn sức khỏe cho người dùng. Ông Quyết cho biết thêm để xuất khẩu được thịt gà sang thị trường Nhật Bản, HTX Long Thành Phát, cùng với công ty Koyu & Unitek, tập đoàn De Heus, công ty giống Bel Gà phải kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình nuôi từ con giống đầu vào, thức ăn, quản lý chăm sóc cho đến khi xuất bán, phải thường xuyên lấy mẫu gà sống phân tích và kiểm tra chất lượng thịt, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng.ga-xuat-truongCùng quan điểm, anh Châu Nguyễn Phương Thảo – Giám Đốc vùng quản lý trang trại gà chia sẻ: Thực tế, chuỗi sản xuất gà sạch có truy xuất nguồn gốc giá trị cao của tập đoàn De Heus Hà Lan tại Việt Nam, được các chuyên gia trong ngành chăn nuôi gà đánh giá cao về tính hiệu quả, tính bền vững của tất cả các đối tác cùng tham gia. Ngoài ra, chuỗi sản xuất gà sạch có truy xuất nguồn gốc của De Heus với giá thành chăn nuôi thấp, kiểm soát tốt vật nuôi cho ra sản phẩm thịt gà sạch, an toàn cho người sử dụng nên được các công ty chế biến thịt gà đưa vào sản xuất thay thế cho thịt gà nhập khẩuga-ban-duocTin rằng, với những nỗ lực của các đối tác trong chuỗi sản xuất gà sạch có truy xuất nguồn gốc mà De Heus là hạt nhân điều phối đã tạo ra giá thành thấp, chất lượng cao, an toàn tuyệt đối cho người dùng, đủ sức cạnh tranh với các nước có ngành chăn nuôi gà phát triển, góp phần nâng cao vị thế ngành chăn nuôi gà Việt Nam trên trường Quốc Tế.