Nhật kí chuyến thăm vườn sầu riêng Năm Hưng tại Đồng Phú, Bình Phước ngày 12-13/03/2019

  • Biên tập bởi
  • Foodmap ngày 17/08/2023
  • 3188

Đồng hồ vừa điểm 3:00 p.m, anh em chúng tôi lập tức leo lên xe máy và thẳng tiến về Bình Phước. Hơn nửa tiếng đồng hồ len lỏi trong biển xe cộ trên con đường Điện Biên Phủ (TP. Hồ Chí Minh) dưới cái nắng như thiêu đốt da thịt, anh em chúng tôi cũng đã ra được đến đường Quốc lộ. Trước mắt chúng tôi lúc bấy giờ chỉ còn là nắng, gió và những con đường dài tít tắp. “Nhanh thôi! Không thì về đến nơi chắc đêm luôn quá!” anh em tụi tôi hối nhau.

2 anh em trên 1 chiếc xe2 anh em và chiếc xe

Đi được chừng hơn một tiếng, anh em tôi tắp vào một quán nước ven đường nghỉ ngơi, uống vài ly nước mía cho tỉnh táo để rồi tiếp tục chặng đường còn lại. Mới chạy được thêm một xíu thì chúng tôi như bị mùi hương của những vườn điều đang chín rộ bên đường níu chân lại. Cao hứng, anh em tôi liền tắt máy, bước xuống xe để làm vài phô hình, quay vài video nhỏ làm kỉ niệm. Những trái điều chín có màu sắc rất sặc sỡ, nào là điều vàng, nào là điều đỏ, thập thò sau những tán lá xanh ươm, làm cho khu vườn như biến thành một bức tranh nhiều màu sắc. Mùi hương của những trái điều rất đặc biệt, chỉ cần nhìn cái màu sắc ấy, ngửi cái mùi hương ấy thôi, là tôi đã chảy cả nước miếng rồi! Chắc nhiều bạn vẫn chưa biết là trái điều có thể ăn được nhỉ, vì xưa nay, thường thì người ta chỉ ăn hạt điều. Tuy nhiên, trái điều ăn cũng ngon lắm à ngen. Cắn một cái là nước quả điều như tràn đầy khoang miệng, bao lấy vị giác bằng một vị chan chát nhẹ, ngọt và rất thơm, tôi cũng không biết phải miêu tả như thế nào cho đầy đủ, chắc có lẽ chỉ khi tự các bạn thử, thì các bạn mới có thể cảm nhận được hương vị độc đáo này. Dừng chân như vậy là đủ, chúng tôi lại lên đường, tiếp tục cuộc hành trình của mình.

NHững trái điều vàng
NHững trái điều vàng

Những trái điều vàng non trong vườn điều

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi cũng đã đến được rìa của tỉnh Bình Phước. Bình Phước chào đón chúng tôi bằng một màu xanh non mơn mởn của những rừng cao su bạt ngàn đang thay lá, tạo ra một bầu không khí vô cùng mát mẻ và dễ chịu, một bầu không khí mà chắc ít người dân thành thị nào có thể cảm nhận được. Giờ đây, khoảnh khắc lựa chọn đã đến, một là chúng tôi sẽ đi theo con đường trải nhựa, tuy có xa hơn nhưng là đường đẹp, bằng phẳng và dễ đi; hai là đi đường rừng, khá vất vả nhưng rút ngắn được quãng đường, tiết kiệm được chút thời gian. Vì lúc đó cũng đã hơn 6 giờ tối, nên anh em chúng tôi quyết định liều một phen, chọn đi theo đường rừng! Xung quanh chúng tôi lúc ấy chỉ còn bóng tối và vô vàn những cây xanh to lớn của khu rừng nguyên sinh nơi đây. Cứ vậy bám theo con đường mòn đầy đất đỏ ấy, “ổ gà, ổ voi” như rải kín mặt đường, khúc thì cát trắng, khúc thì đá dăm, nghĩ mà tội cho chiếc xe máy! Còn anh em tôi thì chỉ nơm nớp lo sợ, run rẩy, không biết có cọp beo, chó sói, rắn rết hay “ai đó” trong rừng này bắt anh em chúng tôi đi mất, không còn tìm được đường ra nữa!

Nửa tiếng kinh hoàng trôi qua, cuối cùng chúng tôi cũng đã thoát ra khỏi khu rừng ấy, anh em tôi liền thở phào nhẹ nhõm, ấy vậy mà vẫn chưa tới được nhà chú Năm Hưng. Chạy thêm khoảng 15 phút nữa, khi đồng hồ tôi vừa kêu “tít tít” báo hiệu 7 giờ tối thì chúng tôi đã đến được hộ của chú Năm Hưng. Hên cho chúng tôi là cô chú vừa mới từ vườn về tới, không là chúng tôi đã phải đứng ngoài đường rồi! Cô Ánh (vợ chú Năm Hưng) thật chu đáo khi đã chuẩn bị sẵn phòng ngủ để anh em tôi có chỗ nghỉ ngơi, khiến tôi cảm kích vô cùng. Bữa cơm tối tuy đạm bạc nhưng rất vui và thú vị, bầu không khí ấm cúng cứ như thể một bữa cơm gia đình thực sự vậy. Ăn uống dọn dẹp xong, chúng tôi nghỉ ngơi một chút rồi đi tắm, từng gáo nước mát lạnh dội xuống như cuốn đi cái nóng nực khó chịu của cả một buổi chiều chạy xe mệt mỏi. Ôi, cảm giác tắm xong thật thoải mái. Tranh thủ chuẩn bị sẵn đạo cụ cho công việc của ngày mai rồi chúng tôi bắt đầu chìm vào giấc ngủ, lấy lại năng lượng sau một ngày dài ròng rã.

Nhà chú 5 Hưng
đến nhà chú 5 Hưng

Đã đến được nhà chú Năm Hưng

Sáng ngày 13/03/2019, sau khi đã ấm bụng nhờ những tô bún đầy ắp thịt mà cô Ánh đã dậy sớm để nấu, chuyến hành trình vào vườn sầu riêng của anh em tôi chính thức bắt đầu. Cũng là đường rừng, nhưng ngắn và dễ đi hơn đoạn đường tối qua vì đây chỉ là rừng cao su được con người trồng nên có hàng, có lối đàng hoàng. Sau vài phút, vườn sầu nhà chú Năm Hưng đã hiện ra trước mắt chúng tôi, tôi đã khá bất ngờ vì vườn sầu ở đây chỉ toàn những cây sầu thấp và nhỏ nhưng lại đeo trên mình khá nhiều trái sầu to và nặng. Chú Năm Hưng cho hay, những giống sầu riêng ngày xưa thì cây khá cao và năng suất thấp, hái cũng cực mà để rụng thì nguy hiểm, nên bây giờ bà con nông dân chuyển qua trồng giống mới, thấp hơn, năng suất cao hơn và hương vị cũng thơm ngon hơn. Vườn sầu riêng khá rộng, cũng khoảng 3 ha (hecta) với hơn 700 cây sầu riêng như thế. Tuy nhiên, do vườn sầu này chỉ mới 4 năm tuổi nên chỉ khoảng 400 cây cho trái được thôi. “Cây nó mới 4 năm à mà ra hoa nhiều quá, chú sợ cây nó đuối với khi nuôi nhiều quả thì sầu riêng sẽ không ngon nên chú cứ phải vặt bớt hoa đi” chú Năm Hưng nói. “Tính sơ sơ thì mỗi cây sẽ cho khoảng chục đến 15 trái, mỗi trái thành phẩm sẽ khoảng 3 đến 4 kg tuỳ giống” chú Hưng nói thêm. Lần đầu nhìn thấy vườn sầu riêng như này, tôi thực sự bị choáng ngợp, hàng trăm cây sầu riêng thật và hàng trăm trái sầu riêng thật đang ở ngay trước mắt tôi, thật là thú vị! Hệ thống tưới tiêu trong vườn cũng được chú đầu tư kỹ lưỡng, giúp tiết kiệm lượng nước tưới mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Có một điều mà tôi thấy tương đối lạ là các gốc cây đều dính một lớp bột trắng và cỏ xung quanh gốc cây thì chẳng được làm sạch như các vườn khác. Hỏi ra thì mới biết, “Mấy cái trắng trắng đó là vôi á, vôi bột quậy với nước rồi trét lên cho cây khỏi bị bệnh, khỏi nấm với khỏi bị mối (con mối) nó tấn công, còn vườn cô chú để cỏ là vì không sử dụng thuốc diệt cỏ, chỉ phát bằng tay theo đợt, như vậy thì nó không có hoá chất độc hại làm ô nhiễm môi trường và nông sản của mình, đồng thời khi mình không xài thuốc diệt cỏ thì trong đất sẽ có những con vi sinh vật và vi nấm có lợi nè, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho đất và cho cây, nên cô chú mới để vậy, chịu khó lâu lâu phát bằng tay là được rồi”, cô Ánh chia sẻ. Cô cũng nói thêm “Dù gì thì mình cũng là người tiếp xúc với nó hằng ngày, mà mình còn xài ba cái hoá chất diệt cỏ thì mình cũng đang hại chính mình, nên thôi, trước tiên là bảo vệ chính mình, sau là bảo vệ người dùng nên cực xíu cũng không sao”. Thế đấy, đấy mới là những người nông dân chân chất, phúc hậu và đức độ, luôn luôn mong muốn đem những nông sản ngon nhất, sạch nhất đến cho bà con người tiêu dùng, đó cũng chính là những tiêu chí cao nhất mà FoodMap luôn tìm kiếm ở những sản phẩm cũng như những người nông dân của mình.

vườn sầu riêng của chú
vườn sầu riêng của chú

Vườn sầu Năm Hưng

Những trái sầu riêng đang lớn dần

Những trái sầu riêng Ri6 đang lớn dần

Chú đảm bảo giống tốt

Chú Năm Hưng vặt bớt bông để đảm bảo cây nuôi trái được tốt

Dạo một vòng quanh vườn, anh em tôi cũng đã lấy được đầy đủ tư liệu nên tranh thủ nghỉ chân dưới bóng mát của những cây sầu một chút. Cô Chú cũng ngồi tâm sự vài ba câu chuyện nhà nông với anh em tôi tầm độ năm mười phút rồi phải đi tắt hệ thống tưới. Sau khi hoàn thành mọi việc, chúng tôi cùng quay về nhà để chuẩn bị cho bữa trưa. Mặc dù bận rộn, nhưng cô Ánh vẫn dành thời gian chuẩn bị cho chúng tôi một nồi lẩu trứng vịt lộn rau đắng cực kì thịnh soạn. Thật sự mà nói, cô chú thương tụi tôi như con cháu trong nhà. Tình cảm mà những người nông dân dành cho chúng tôi trong mỗi chuyến đi thực sự là nguồn động lực rất lớn để FoodMap Team có thể đưa đến cho bà con mình những chiến dịch hay và bổ ích. Tụi con cám ơn cô chú rất nhiều, cám ơn tất cả những người nông dân đã hỗ trợ FoodMap Team trong sứ mệnh mà tụi con đang thực hiện. Một lần nữa, xin cám ơn vì tất cả!

cuộc trò chuyện với chúTranh thủ trò chuyện với Chú Hưng và Cô Ánh

Cũng như ngày bắt đầu chuyến đi, nghỉ được một lát, đúng 3 giờ chiều là chúng tôi lại lên xe quay về thành phố. Gần 20 giờ đồng hồ ở nơi đây sao trôi qua nhanh quá, mới xuống tối qua, bây giờ đã phải nói lời từ biệt. Mỗi giây, mỗi phút này đối với chúng tôi đều trở nên thiêng liêng, đáng quý vô cùng, mặc dù tiếp xúc không lâu nhưng tất cả chúng tôi đã như một gia đình, quyến luyến, bịn rịn không muốn rời xa. Nhưng anh em tôi vẫn phải đi thôi, đi để còn đem những điều tốt nhất, những điều tuyệt vời nhất đến với toàn bộ bà con trong đại gia đình FoodMap nhà mình và đi để còn tiếp tục chuẩn bị cho một chiến dịch hoàn toàn mới, một chiến dịch đầy GAI GÓC – CHIẾN DỊCH SẦU RIÊNG!

— Viết bài: Nhat Tran từ FoodMap Team —

Mời mọi người cùng thăm quan vườn sầu Năm Hưng với FoodMap Team nhé:

Có thể bạn quan tâm: