Tại Sao Chúng Ta Nên Ăn Dầu Đậu Phộng?

  • Biên tập bởi
  • Foodmap ngày 07/03/2021
  • 2680

Ăn nhiều mỡ, dầu động vật là một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt các căn bệnh ung thư nguy hiểm, như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày… Chính vì vậy, xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật như đậu phộng, đậu nành, olive,… ngày càng nhiều.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ khai thác các khía cạnh của dầu phộng bởi đây là một loại dầu không chỉ giúp chiên xào, tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Vậy những công dụng hữu ích của dầu đậu phộng nguyên chất là gì?

Dầu đậu phộng ngày nay càng được nhiều gia đình ưa chuộng và sử dụng nó trong những bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình.

Với những thông tin mà Foodmap tổng hợp dưới đây hy vọng sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về loại dầu bổ ích này.

Công dụng dầu đậu phộng

1. Dầu đậu phộng có nhiều vitamin E

Một muỗng canh dầu đậu phộng sẽ chứa 11% lượng vitamin E.

Vitamin E là tên của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Vai trò chính của vitamin E là hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các chất có hại gọi là gốc tự do. Các gốc tự do có thể tổn hại cho các tế bào, gây ra các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim nếu số lượng của chúng tăng quá cao trong cơ thể. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, đục thủy tinh thể và thậm chí có thể ngăn ngừa suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Trên thực tế, một phân tích của tám nghiên cứu bao gồm 15.021 người cho thấy giảm 17% nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi ở những người có lượng vitamin E ăn vào cao nhất so với những người có lượng ăn vào thấp nhất.

Hơn thế nữa, vitamin E giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus.

Công dụng dầu đậu phộng

2. Dầu đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Dầu đậu phộng có nhiều chất béo không bão hòa đơn (MUFA) và không bão hòa đa (PUFA), cả hai đều được nghiên cứu rộng rãi để làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi nồng độ cholesterol LDL và triglyceride trong máu cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay thế chất béo bão hòa bằng MUFA hoặc PUFA có thể làm giảm cả mức cholesterol LDL và triglyceride.

Một đánh giá của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy rằng giảm lượng chất béo bão hòa và tăng lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 30%.

Công dụng dầu đậu phộng

3. Dầu đậu phộng có thể cải thiện độ nhạy insulin

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Tiêu thụ bất kỳ chất béo với carbohydrate giúp làm chậm sự hấp thụ đường trong đường tiêu hóa và dẫn đến lượng đường trong máu tăng chậm. Tuy nhiên, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể đóng một vai trò lớn hơn trong kiểm soát lượng đường trong máu.

Khi xem xét 102 nghiên cứu lâm sàng bao gồm 4.220 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thay thế chỉ 5% lượng chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa dẫn đến giảm đáng kể lượng đường trong máu và HbA1c, một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

Ngoài ra, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa cải thiện đáng kể sự tiết insulin ở những đối tượng này. Insulin giúp các tế bào hấp thụ glucose và giữ cho lượng đường trong máu của bạn không quá cao.

Các nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy rằng dầu đậu phộng giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu của chúng.

Trong một nghiên cứu, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho ăn dầu đậu phộng đã giảm đáng kể cả lượng đường trong máu và HbA1c. Trong một nghiên cứu khác, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho ăn chế độ bổ sung dầu đậu phộng đã làm giảm đáng kể lượng đường trong máu.

TÓM LẠI: Dầu đậu phộng có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Nó cũng có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và hạ đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường. Đồng thời, dầu đậu phộng cũng là một nguồn vitamin E tuyệt vời, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do có hại cho sức khỏe

Bạn có thể tìm hiểu thêm về dầu phộng của FoodMap tại đây: https://foodmap.asia/products/dau-dau-phong-truyen-thong-100-nguyen-chat

TOP