Danh mục sản phẩm
Mùa hồng New Zealand vừa mới bắt đầu. Sau một loạt các biến cố thời tiết không thuận lợi, bao gồm siêu bão Gabrielle, đã tấn công các vườn hồng ở Đảo Bắc vào đầu năm nay, ngành công nghiệp đang cố gắng cung cấp ước tính mùa vụ chính xác cho năm 2023.
Theo Ian Turk, quản lý nhóm sản phẩm tại Hội đồng Ngành Hồng New Zealand, mặc dù các vườn hồng hầu hết tránh được thiệt hại cơ cấu hoặc lũ lụt, nhưng khối lượng của mùa vụ năm nay đã bị ảnh hưởng. Năm 2023, ngành này dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn hồng tươi đến các thị trường khác nhau, bao gồm Úc, Đông Nam Á, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong những năm trước đó, lượng gửi hàng hàng năm của đất nước này trung bình là 1.200 tấn hồng.
“Mặc dù có sự giảm sản xuất này, chất lượng và hương vị của trái cây trong năm nay rất tốt với rất nhiều hồng to, ngon và đang đợi để đưa vào thị trường,” Turk nói. Theo ông, hồng Fuyu, loại hồng chính được xuất khẩu của New Zealand, được tìm kiếm ở các thị trường nước ngoài vì đặc điểm độc đáo của chúng – mặc dù rất giòn nhưng trông không chín, trái cây rất ngọt và không gây cảm giác “miệng khô”.
Hồng New Zealand đã được chấp nhận chính thức vào thị trường Trung Quốc vào năm 2015, và loạt trái cây đầu tiên được gửi đi hai năm sau sau khi được kiểm tra bởi các quan chức Trung Quốc. Theo Ian Albers, giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu First Fresh có trụ sở tại Gisborne, vào thời điểm đó, ngành công nghiệp đang thử nghiệm để tìm hiểu về sở thích của thị trường mới. Khối lượng xuất khẩu sau đó tăng lên 15 tấn vào năm 2018, 19 tấn vào năm 2019 và 45 tấn vào năm 2020, chiếm 1-2% tổng lượng xuất khẩu hồng của đất nước, theo Cơ quan Xuất khẩu Nông nghiệp New Zealand. Các năm tiếp theo đặc trưng bởi sự phức tạp và không chắc chắn về việc tiếp cận thị trường Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch. Vào năm ngoái, First Fresh đã quyết định không gửi bất kỳ trái cây hồng nào sang Trung Quốc, trích dẫn các thách thức liên quan đến đại dịch cũng như quy định nghiêm ngặt yêu cầu trái cây phải trải qua xử lý lạnh trong vòng tới 35 ngày trước khi vận chuyển.
Hiện nay, có bốn địa điểm sản xuất và hai nhà điều hành cơ sở đóng gói, lưu trữ lạnh và cơ sở xử lý lạnh đã đăng ký để xuất khẩu hồng sang Trung Quốc, theo Bộ Nông nghiệp chính trị New Zealand. Cơ quan Xuất khẩu Nông nghiệp xem xét Trung Quốc là thị trường mới có tiềm năng. “Khối lượng xuất khẩu vẫn còn nhỏ trong khi ngành công nghiệp làm quen với các yêu cầu của chương trình,” trang web của cơ quan nói, lưu ý rằng dự kiến khối lượng xuất khẩu sẽ tăng ổn định trong những năm tới với sự tham gia của nhiều người xuất khẩu hơn.
Nguồn: Produce Report