Có nên đầu tư vào môi trường nông nghiệp ngay hôm nay?

  • Biên tập bởi
  • foodmap ngày 08/12/2023
  • 2516

Peter Tasgal là cố vấn chiến lược cho ngành nông nghiệp và thực phẩm, đồng thời là người đồng sáng lập của Dự án Frambook, có trụ sở tại Boston, Hoa Kỳ.

Lưu ý: các quan điểm thể hiện trong bài viết của khách này là của riêng tác giả .

Bất chấp những quan điểm tiêu cực gần đây xung quanh vấn đề nông nghiệp môi trường được kiểm soát (CEA), cơ hội cho các nhà đầu tư vẫn còn ở khu vực Bắc Mỹ ngày nay.

Vào năm 2023, tài sản có thể đầu tư của CEA được chia thành hai loại. Đầu tiên là những doanh nghiệp có dòng tiền tự do và đội ngũ quản lý có kinh nghiệm về CEA. Sau đó, có những phần khởi nghiệp có giá trị có thể trở thành một phần của thế hệ doanh nghiệp khả thi mới.

Trong cả hai loại, giá của tài sản ngày nay sẽ thấp hơn đáng kể so với thời hoàng kim năm 2021, khi lãi suất thấp bất thường và mong muốn đầu tư vào tài sản nông nghiệp đã lên đến đỉnh điểm.

Tuy nhiên, môi trường ngày nay thực tế hơn nhiều và do đó, đầu tư vào lĩnh vực này có cơ hội thành công lâu dài cao hơn nhiều so với năm 2021.

trai-la-nho
Tuyển chọn các loại rau xanh từ Trang trại Lá Nhỏ. Nguồn hình ảnh: Trang trại Lá Nhỏ

Điều kiện đầu tư ngay hôm nay

Phân tích định giá các khoản đầu tư mới nên tập trung vào ba lĩnh vực sau:

Dự báo doanh thu thận trọng: Nhà đầu tư nên dự báo dựa trên khả năng hợp lý là có 1) số lượng sản xuất của một sản phẩm chất lượng và 2) số lượng bán ra phù hợp với kết quả thực tế.

Đội ngũ quản lý có kinh nghiệm về CEA: Phần lớn các hoạt động thành công đều có đội ngũ quản lý dày dặn kinh nghiệm về CEA.

Định giá dẫn đến tăng lãi suất: Lãi suất kho bạc đã tăng 300 đến 400 điểm cơ bản từ năm 2021 đến nay; mức tăng này phải được phản ánh qua tỷ suất lợi nhuận yêu cầu.

Môi trường đầu tư CEA: 2021 đến 2023

Môi trường đầu tư đã thay đổi đáng kể từ năm 2021 đến nay.

Ví dụ: vào năm 2021, lãi suất trái phiếu kho bạc trung bình 5 năm là dưới 1% so với lãi suất hiện nay là khoảng 4,5%.

Ngày nay cũng có một nhóm đầu tư lớn gồm các nhà đầu tư tín dụng tư nhân, trong đó một số nhà đầu tư lớn đã công khai yêu cầu lợi nhuận hiện tại của họ là 14% đến 15%.

Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), rất phổ biến vào năm 2021, đã phải chịu khoản lỗ tổng thể lớn trong các hoạt động kinh doanh giai đoạn đầu; điều tương tự cũng đúng với các nhà đầu tư công ty tư nhân.

Bản thân các công nghệ CEA đã bị tụt hậu. Mặc dù một số đã cải thiện hiệu quả trong môi trường trồng trọt trong nhà nhưng những điều này vẫn chưa đủ để gây ra sự gián đoạn lớn trên thị trường. Tương tự, các sản phẩm truyền thống được trồng theo định dạng CEA cũng không đạt được mức tăng giá ngang bằng với mức lạm phát.

trang-trai-Oishii
Bên trong trang trại của Oishii. Nguồn hình ảnh: Oishii

Tất cả không bị mất trong CEA

Bất chấp làn sóng báo chí tiêu cực hiện nay, không phải tất cả đều xấu ở CEA ngày nay.

Các nhà khai thác nhà kính lớn, nhiều trong số đó đã kinh doanh trong nhiều thập kỷ, tiếp tục mở rộng, trở nên hiệu quả hơn và có lẽ sẽ mang lại kết quả tài chính.

Danh mục sản phẩm cũng đang được mở rộng. Ví dụ: dâu tây trồng trong nhà kính – thứ mà tôi coi là quyết định mua hàng quan trọng đối với người tiêu dùng – hiện đã có sẵn ở cấp độ bán lẻ.Costco và các nhà bán lẻ lớn khác luôn cung cấp dâu tây trồng trong nhà kính, mặc dù với giá cao hơn đáng kể so với giá của những người trồng thông thường.

Các nhà sản xuất rau diếp và lá xanh đã tìm ra cách để cạnh tranh với những người trồng ngoài trời. Ví dụ:Little leaf Frams là thương hiệu rau xanh trong nhà đầu tiên vượt qua rau xanh trồng trên đồng ở bất kỳ khu vực nào và hiện là thương hiệu rau diếp đóng gói bán chạy nhất ở New England.

Ở những nơi khác, các công ty độc nhất đang đạt được một số thành công, chẳng hạn như chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh Wendy’s mua cà chua từ các nhà điều hành nhà kính và tìm kiếm thêm nguồn cung cấp rau diếp từ những môi trường đó.

Trong thế giới M&A, Freight Farms, công ty bán trang trại container hàng đầu ở Bắc Mỹ, đã ký kết thỏa thuận sáp nhập với Agrinam Acquisition Corp. để IPO thông qua SPAC.

Trong khi đó, Mastronardi Produce và Bosch Growers — cả hai đều có nhiều kinh nghiệm với CEA — hiện đang vận hành bốn trang trại CEA trước đây thuộc AppHarvest. Nhà điều hành trang trại dọc Kalera đã được tái cấp vốn và đang trong quá trình a
khởi chạy lại.

Đây rõ ràng là những bước phát triển tích cực đối với CEA, cũng như các công ty hoạt động tốt và có lợi nhuận khác đang tiếp tục mở rộng. Số lượng doanh nghiệp ở giai đoạn đầu tìm được nguồn vốn mới cũng là nguyên nhân gây ra sự lạc quan trong ngành – và là dấu hiệu rõ ràng cho thấy CEA có khả năng tồn tại lâu dài.

Ngành công nghiệp này sẽ được hỗ trợ thêm nhờ lạm phát giá sản phẩm. Khu vực sản xuất là một trong số ít khu vực bán lẻ có mức lạm phát giá hạn chế. Các nhà đầu tư thận trọng ngày nay đang giả định lạm phát giá ở mức hạn chế khi xác định giá trị.

Khi ngành tiến xa hơn so với năm 2021, khi người bán đặt kỳ vọng rất cao, định giá của người mua và người bán có thể sẽ xích lại gần nhau hơn.

Nguồn: agfundernews.com

TOP