Chile tấn công đến thị trường Nhật Bản với giống táo mới

  • Biên tập bởi
  • foodmap ngày 09/01/2024
  • 2795

Trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường châu Á giảm, ngành táo Chile đang theo đuổi việc phát triển các giống táo mới có thể hoạt động tốt hơn ở Trung Quốc và Nhật Bản. Vào tháng 3, các chuyên gia từ Trung tâm trái cây Pome thuộc Đại học Talca, ANA Chile và Biofrutales SA đã tổ chức buổi thuyết trình nêu bật các giống táo mới ở vùng Maule của Chile. Tại sự kiện này, người trồng và nhà xuất khẩu có cơ hội được xem và nếm thử quả của các giống cây trồng được chọn lọc, cụ thể là giống trung cấp 345 và 5 và giống cao cấp 301.

laoi tao ngon nhu cherry

Chương trình nhân giống táo mới, được hỗ trợ bởi công ty IFO/Dadival của Pháp, nhằm mục đích đạt được độ ngọt và độ giòn cao hơn cũng như kích thước đồng đều hơn và màu đỏ đậm hơn. Những đặc điểm này được cho là sẽ thu hút người tiêu dùng châu Á và do đó có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu táo của Chile sau khi khối lượng thương mại giảm đáng kể trong những năm gần đây. Theo Văn phòng Nghiên cứu và Chính sách Nông nghiệp Chile, xuất khẩu táo của nước này sang Trung Quốc đạt 40 triệu USD vào năm 2019. Tuy nhiên, chúng liên tục giảm trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và chỉ đạt 14 triệu USD vào năm 2020 và 8 triệu USD vào năm 2021. Đối với năm 2022, văn phòng ước tính tổng giá trị xuất khẩu là 11,6 triệu USD, thể hiện sự phục hồi, mặc dù còn khiêm tốn. Trong bối cảnh này, điều quan trọng cần lưu ý là thị trường táo của Trung Quốc đã hồi phục đáng kể vào năm ngoái với lượng táo tươi nhập khẩu đạt tổng trị giá 216 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Giống thu hút sự chú ý nhất trong buổi giới thiệu là giống cao cấp 301, hiện đang được sản xuất ở vùng Maule. Trong tương lai, giống cây này dự kiến ​​sẽ thay thế giống Honeycrisp hiện đang gặp vấn đề về màu sắc, kích thước quá lớn và dễ bị bệnh đắng. Giống 301 được thu hoạch vào cuối tháng 3, muộn hơn một chút so với thời điểm thu hoạch đầu tháng 2 của Honeycrisp. Với việc thử nghiệm vẫn đang được tiến hành, hai giống này được dự đoán ban đầu sẽ bổ sung cho nhau về mặt xuất khẩu. Theo Lorena Pinto, người đứng đầu các sản phẩm quả lựu và anh đào tại ANA Chile, không có gì đảm bảo rằng giống mới sẽ không bị ảnh hưởng bởi bệnh đắng, nhưng nó có ưu điểm là kích thước đồng đều hơn và màu sắc vượt trội hơn.

giong cay trong moi

Nói về các lựa chọn trung gian, các chuyên gia bày tỏ sự lạc quan hơn về sự phát triển và xuất khẩu tiếp theo của họ. Khi nhận xét về hương vị của giống 345, Pinto nhấn mạnh độ ngọt của nó là 18,9 độ Brix, đồng thời nói thêm rằng giống này có vị ngọt như quả anh đào. Theo quan điểm của cô, cả hai giống 345 và 5 đều có thể được phát triển trước các giống tiên tiến vì chúng cung cấp chính xác những gì thị trường châu Á đang tìm kiếm, cụ thể là độ ngọt cao hơn và màu đỏ đậm. Ngành này đang tìm cách thay thế táo Fuji bằng hai giống táo mới này trong lĩnh vực táo ngọt. Tuy nhiên, các thử nghiệm vẫn chưa được hoàn thành và sẽ cần trồng thêm cây trên toàn khu vực. Sau đó, vườn cây ăn trái có thể được giới thiệu cho các khách hàng tiềm năng tập trung xuất khẩu sang châu Á.

Trước khi các giống mới có thể được xuất khẩu, chúng phải trải qua một số thủ tục xác nhận và đăng ký nhất định, chẳng hạn như được Cơ quan Nông nghiệp và Chăn nuôi Chile liệt vào danh sách các giống được bảo hộ. Ngoài ra, công việc phải được thực hiện để tạo ra nhu cầu ở Trung Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả việc gửi các lô giống thử nghiệm cho thương lái.

Nguồn: www.producereport.com

TOP