Danh mục sản phẩm
Vào ngày 30 tháng 5, Zespri đã công bố kết quả tài chính cho năm tài chính 2022/23, cho thấy lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 237,8 triệu đô la New Zealand (145,5 triệu đô la Mỹ), đại diện cho một sụp đổ đáng kể so với mức kỷ lục 361,5 triệu đô la New Zealand (221,2 triệu đô la Mỹ) ghi nhận trong năm tài chính 2021/22.
Theo báo cáo tài chính, doanh thu bán trái cây toàn cầu của Zespri đạt 3,92 tỷ đô la New Zealand (2,40 tỷ đô la Mỹ) trong năm 2022/23, tương ứng với sự giảm nhẹ 2,7% so với mức kỷ lục 4,03 tỷ đô la New Zealand (2,47 tỷ đô la Mỹ) đạt được trong năm 2021/22. Trong khi đó, tổng số lượng trái cây bán ra toàn cầu của công ty giảm từ 201,5 triệu khay xuống còn 183,5 triệu khay và doanh thu hoạt động toàn cầu (bao gồm doanh thu từ giấy phép) giảm 5,6% xuống còn 4,22 tỷ đô la New Zealand (2,58 tỷ đô la Mỹ).
Báo cáo tài chính phản ánh những thời kỳ khó khăn mà ngành trồng kiwi toàn cầu đã phải đối mặt. Lợi nhuận của người trồng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các vấn đề về chất lượng trái cây, chủ yếu xuất phát từ tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong ngành, cùng với các thách thức liên quan đến tăng giá và quản lý chuỗi cung ứng. Chi phí liên quan đến chất lượng mà Zespri phải trả đã tăng lên 534 triệu đô la New Zealand (327 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2022/23 so với 307 triệu đô la New Zealand (188 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2021/22.
Đối với các nhà cung cấp nước ngoài của Zespri, doanh số bán hàng đã giảm từ 537 triệu đô la New Zealand (329 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2021/22 xuống còn 519 triệu đô la New Zealand (318 triệu đô la Mỹ) trong năm 2022/23. Điều này ngụ ý rằng các khu vực sản xuất của Zespri ở nước ngoài đã đối mặt với những thách thức tương tự như tại New Zealand. Trong thời kỳ này, người trồng ở Ý báo cáo đã gặp phải thời tiết nóng nực và phải đối mặt với chi phí chất lượng cao nhất trong vài năm qua.
Dan Mathieson, CEO của công ty, cho biết kết quả này cho thấy giai đoạn vô cùng khó khăn mà nhiều ngành công nghiệp chính đang trải qua, trong đó người trồng phải đối mặt với những thách thức xuất phát từ thiếu lao động, tác động liên tục của COVID-19, điều kiện khí hậu và sự gia tăng chi phí.
Mathieson tiếp tục nhấn mạnh rằng sự giảm sản lượng trái cây kiwi cho mùa 2023/24 đang tạo ra một thách thức khác đối với người trồng, đặc biệt là những người tham gia vào việc trồng kiwi xanh. Tuy nhiên, ông nói rằng Zespri đã sẵn sàng để khôi phục đà tăng trưởng và nâng cao lợi nhuận cho người trồng, ngành công nghiệp trồng kiwi và nền kinh tế của New Zealand tổng thể. Các lô hàng đầu tiên của mùa 2023/24 được báo cáo đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, ngụ ý rằng Kế hoạch Hành động về Chất lượng của ngành đã hiệu quả trong việc giảm chi phí chất lượng và đảm bảo chất lượng trái cây xuất khẩu.
Nguồn: Produce Report