Những sự thật thú vị về nấm mối đen tự nhiên ít ai có thể ngờ đến

  • Biên tập bởi
  • content ngày 18/07/2023
  • 4004

Nấm mối đen loại nấm có hương vị thanh ngọt tự nhiên. Trong nấm chứa các thành phần dinh dưỡng rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng,… Nên được khuyên dùng trong thực đơn cho gia đình. Nhưng bạn đã thật sự hiểu biết về nấm mối tự nhiên bắt nguồn từ đâu, mọc ở đâu hay chưa?

Dưới đây là những thông tin chi tiết bật mí những sự thật thú vị về nấm mối cho bạn tham khảo

Nấm mối là gì?

 

nam-moi-den-la-gi

Nấm mối tự nhiên còn có pháp danh khoa học là Termitomyces Albuminosus. Tên tiếng anh là Collybia Albuminosa là loại nấm thuộc họ Lyophyllaceae, giới Fungi. Nó được gọi là nấm mối sở dĩ là vì nó chỉ xuất hiện ở những nơi có nhiều nấm mối đất sinh sống. Loại nấm mối đất thường sống và làm tổ ở trên những trái dừa khô, trên ụ đất.

Tổ của nấm mối đất thường có màu trắng hoặc là có màu hơi ngả vàng. Sau khi tổ mới được hình thành trong một thời gian nhất định. Thì vào những đầu mùa mưa trong khoảng từ tháng 4 cho đến tháng 6 nấm mối tự nhiên sẽ xuất hiện. 

Nấm mối thường mọc ở những ổ mối được làm từ những mô đất cao. Nó bắt đầu hình thành tại ổ nấm mối đất khi mà các con mối thợ bắt đầu để lại những vệt nước bọt xung quanh con đường mà chúng đi. Vệt nước bọt này sau lần phản ứng lên men sẽ tạo thành nấm mối.

Đặc điểm hình dạng tự nhiên của nấm mối

 

dac-diem-nam-moi-den

Nấm mối tự nhiên vì xuất hiện ở ổ mối đất nên thường có kích thước nhỏ hơn. Thân của nấm thường có hình tròn. Phía trên đầu nấm có màu trắng đục phình to ra và phần dưới thì lại nhỏ.

Cây nấm khi chưa nở ra, phần mũ của nấm sẽ có hình dáng cụp xuống giống như một chiếc búp hoa, ô dù. Nhưng khi nở ra, mũ nấm sẽ có màu trắng tươi và bung ra như một chiếc ô dù.

Nấm mối đen trưởng thành thường sẽ đạt chiều cao từ 10 đến 15 cm. Thân nấm trưởng thành sẽ có màu hơi sạm đen, hình trụ bán kính đạt từ 0,5 đến 1,5 cm. Mũ nấm khá nhỏ chỉ đạt bán kính từ 3 đến 5 cm. Nhiều nấm trưởng thành đạt được dinh dưỡng nhiều hơn thì nấm có thể đạt tới 10 đến 15 cm. Thịt nấm có màu trắng. Bộ rễ của nấm là loại rễ cắm sâu dưới đất. Và nấm thường mọc đơn lẻ. Còn nấm mối trắng/nấm mối tự nhiên có kích thước nhỏ hơn và phần thân có màu trắng nõn. 

Nấm mối có mấy loại?

Thân nấm thường có màu trắng và gốc của nấm hơi chuyển sang màu vàng. Nhưng nó lại không đa dạng nhiều loại khác nhau như các loại nấm khác. Mà nấm chỉ được phân làm 2 loại bao gồm nấm mối trắng còn gọi là nấm tự nhiên và nấm mối đen là loại nấm được nuôi trồng.

Ăn nấm mối có tác dụng gì?

Trong nấm phần giá trị dinh dưỡng có đa dạng các vitamin cùng khoáng chất như: canxi, protein, photpho, sắt,… Nên nấm được đánh giá cao trong việc cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh. Cụ thể là:

tac-dung-nam-moi

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

 

Hàm lượng Photpho trong nấm có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hạ đường huyết trong máu. Nên với những người bị bệnh tiểu đường sử dụng nấm vào trong bữa ăn mỗi ngày. Nó sẽ có công dụng thần kỳ trong việc giảm đường huyết. Nó góp phần giúp cho người mắc bệnh tiểu đường có thể kiểm soát được lượng Cholesterol cũng như cải thiện sức khỏe người bệnh.

Tốt cho xương khớp

Vì trong nấm có chứa hàm lượng sắt, canxi, protein, cùng một số khoáng chất rất tốt cho xương khớp. Nên với những người bị mắc bệnh xương khớp, người hay bị đau nhức xương khớp, người già,… có thể đưa nấm vào trong thực đơn sử dụng mỗi ngày. Sử dụng nấm mối trong chế độ ăn mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể lượng lớn canxi, vitamin D rất tốt cho xương khớp.

Giúp tăng lượng sữa cho phụ nữ sau sinh

 

Với những phụ nữ sau sinh thường hay gặp tình trạng tắc sữa, sữa không đủ cho con bú có thể sử dụng nấm trong thực đơn để cải thiện. Vì theo các chuyên gia sức khỏe Phụ nữ cho biết. Nấm mối có thể giúp cho lượng sữa phụ nữ sau sinh được ổn định, điều hòa kinh nguyệt,… khá tốt. 

Cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng

Trong nấm có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp cho cơ thể được bổ sung một số vitamin cùng khoáng chất bị thiếu hụt. Hoặc chất khó hấp thu qua thực phẩm khác. Đặc biệt là hợp chất Polysaccharide. Hợp chất giúp cho tế bào trong cơ thể tăng cường chức năng miễn dịch. Nên với những người hay bị ốm đau, bệnh tật nên sử dụng nấm trong thực đơn mỗi ngày.

nam-moi-den-xao

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Theo y học cổ truyền, nấm có chứa một số hợp chất không chỉ hỗ trợ làm đẹp da. Mà nó còn rất tốt cho phụ nữ trong những ngày kinh nguyệt. Một số hợp chất trong nấm làm cho kinh nguyệt của phụ nữ được đều, ổn định hiệu quả, giảm cảm giác đau trong mỗi kỳ kinh.

Cải thiện làn da, chống lão hóa

Hiện nay ở một số công ty uy tín. Họ còn sử dụng nấm chiết xuất ra các thành phần để làm ra những sản phẩm bổ trợ làm đẹp da. Vì trong nấm có chứa các thành phần hợp chất. Nó giúp tiết tố nữ được ổn định, kinh nguyệt đều, chống viêm nhiễm, dị ứng, tác hại của tia cực tím trên da.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Các chuyên gia khoa học nghiên cứu và khẳng định hầu hết các loại nấm ăn được đều có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Nấm là một trong những loại nấm được đánh giá cao và tỷ lệ phần trăm hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Một số thành phần trong nấm giúp cho cơ thể cải thiện sức đề kháng, bổ máu, cung cấp chất xơ, điều hòa kinh mạch như là Beta-Glucan và Acid Linoleic. 

Hỗ trợ thanh nhiệt giải độc cơ thể

Trong một số bài thuốc đông y nấm còn được dùng với tác dụng như nhuận tràng, giải độc, thanh nhiệt cơ thể rất hiệu quả. Trong nấm có chứa các chất carbon tetrachloride, thioacetamide, pred-nisone rất tốt cho gan. 

Cải thiện tinh thần, giảm stress

Nấm có chứa một số thành phần hoạt chất có tác dụng hiệu quả cho hệ thần kinh. Nên khi dùng nấm trong thực đơn mỗi ngày sẽ cải thiện được tình trạng mệt mỏi, stress, giúp giấc ngủ ngon hơn sâu hơn.

Cải thiện đường tiêu hóa

Trong một số nghiên cứu các nhà khoa học đã chứng minh được việc sử dụng nấm thường xuyên có thể hỗ trợ cải thiện tốt các bệnh đường tiêu hóa như: rối loạn tiêu hóa, tá tràng, chán ăn, viêm loét dạ dày tá tràng,…

Tốt cho tim mạch

 

Trong một báo cáo nghiên cứu cho thấy nấm mối tự nhiên, nấm mối đen chứa một số hợp chất rất tốt cho người bệnh tim mạch. Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tim mạch nguyên nhân chủ yếu do cholesterol gây ra.

Phù hợp cho người muốn giảm cân, giữ dáng

Mặc dù trong nấm có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào. Nhưng nó lại chứa chất rất ít lượng calo. Trong 100g nấm chỉ chứa trung bình khoảng 70calo. Nên người dùng có thể ăn nấm thường xuyên mà không cần lo lắng tăng cân, thừa cân, béo phì.

Nấm mối có trồng được không? Cách trồng nấm mối tại nhà

 

trong-nam-moi-den

Trồng nấm mối đen dễ không? là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Khi mà nấm được đánh giá cao trong việc bổ sung dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe.

Thực tế nấm mối đen có thể được trồng tại nhà. Nhưng dễ hay khó còn tùy thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của người trồng. Bên cạnh đó chất lượng của phôi nấm, meo nấm, quy trình chăm sóc cũng ảnh hưởng đến chất lượng nấm sau này.

Cách trồng nấm mối đen tại nhà

Cũng giống như nấm bào ngư, nấm mối đen có thể được trồng tại nhà bằng những vật dụng đơn giản. Để trồng nấm dễ dàng trước tiên bạn cần phải chuẩn bị phôi nấm, meo nấm. Bạn cần có các kiến thức cần thiết trong quá trình chăm sóc nấm

Hầu hết các loại nấm đều thích hợp sinh trưởng ở môi trường không có gió lùa, không tiếp nhận ánh nắng trực tiếp. Mà nơi trồng nấm chỉ cần có ánh sáng tự nhiên, có không khí. Nhiệt độ từ 25 đến 33 độ C cùng với độ ẩm đạt từ 80 đến 90%. Cách trồng nấm cũng trải qua các giai đoạn từ chuẩn bị nguyên liệu, làm bịch, hấp phôi, cấy meo cho đến ủ tơ, chăm sóc.

Nếu nấm được chăm sóc, tưới nước đầy đủ. Nhiệt độ cùng với độ ẩm được duy trì ở tiêu chuẩn thích hợp. Chỉ sau 20 ngày chăm sóc là bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những cây nấm tròn tròn nho nhỏ được hình thành gọi là quả thể. Sau khi trải qua thời gian sau 3 tháng chăm sóc từ ủ phôi cho đến khi nuôi quả thể. Nấm có thể đạt được từ 3 đến 5 đợt.

Thời điểm thu hoạch nấm lý tưởng nhất

 

thu-hoach-nam-moi

Theo kinh nghiệm chia sẻ của các chuyên gia và người trồng nhiều năm. Tùy vào từng vùng miền cũng như thời tiết và điều kiện mà thời điểm thu hoạch nấm sẽ khác nhau.

Tuy nhiên để thu hoạch được nấm chất lượng tốt nhất. Nên thu vào trong thời gian từ 3 sáng đến 5 giờ sáng. Vì hầu hết các loại nấm đều có xu hướng mọc vào ban đêm. Và sau khoảng từ 7 đến 8 giờ sáng thì nấm sẽ bắt đầu tàn đi.

Hướng dẫn cách thu hoạch nấm hiệu quả

Một điều cần phải lưu ý trong quá trình thu hoạch nấm đó là không dùng các vật dụng bằng kim loại để nhổ nấm. Vì trong dân gian truyền lại nếu dùng các kim loại để nhổ nấm. Thì tại những vị trí đó nấm sẽ không mọc lại nữa. Nên bạn nên sử dụng các loại que tre hay là que gỗ để thu hoạch. Bạn chỉ cần sử dụng que tre đào gốc nấm lên. Dùng tay nhổ là có thể thu hoạch được cây nấm mong muốn.

Nấm mối tự nhiên hay nấm mối đen là một trong những loại nấm không chỉ ngon ngọt tự nhiên. Nó còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nên qua những gì chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về loại nấm này.