Nữ hoàng cao cấp Nho Nina tấn công thị trường Trung Quốc

  • Biên tập bởi
  • Hien Hoa ngày 26/09/2023
  • 2416

Nho cao cấp Queen Nina được trồng tại tỉnh Vân Nam hiện đã có mặt tại một số siêu thị boutique và thị trường bán sỉ nông sản tại Trung Quốc. Các trái nho Queen Nina mùa đầu tại cửa hàng City’super được sản xuất tại Jiànshuǐ và có giá hơn 100 nhân dân tệ Trung Quốc (13,94 đô la Mỹ) cho một chùm nho 400 gram. Trong khi đó, trên nền tảng trực tuyến Taobao, trái nho này được bán với giá khoảng 200 nhân dân tệ (27,88 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram và hơn 80 nhân dân tệ (11,15 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram tại thị trường bán sỉ Xinfadi ở Bắc Kinh.

Theo nhân viên của City’super, chuỗi siêu thị này đã bán trái nho Queen Nina từ trước năm 2020. Do sản phẩm này trở nên phổ biến hơn đối với khách hàng, doanh số bán hàng đã từ từ tăng lên, dẫn đến giá có sự sụt giảm. Hiện tại, trái nho Queen Nina chiếm khoảng 1% tổng doanh số bán hàng của chuỗi siêu thị thực phẩm cao cấp này.

Queen Nina là một giống nho bàn cao cấp lai tetraploid được phát triển ban đầu tại Nhật Bản. Trái nho này có kích thước lớn và màu đỏ tươi, với hàm lượng đường cao và độ axit thấp. Nghiên cứu và phát triển về giống Queen Nina, một sự kết hợp giữa Akitsu-20 và Aki Queen, đã bắt đầu tại thị trấn Akitsu vào năm 1992. Vào năm 2011, sau hơn 10 năm chăm sóc, nó đã được đăng ký chính thức theo Luật Bảo vệ và Giống cây trồng của Nhật Bản dưới mã số giống 20733.

Các chùm trái nho Queen Nina có trọng lượng khoảng 500-700 gram, với mỗi trái nho nặng 15-20 gram. Với việc tẩy trái cây cẩn thận và sử dụng axit gibberellic trong quá trình trồng trọt, có thể thu được trái nho không hạt nặng hơn 17 gram. Trái nho có hàm lượng chất rắn tan trong nước là 20-21%, độ axit là 0,4 gram cho mỗi 100 milliliters và hàm lượng đường rất cao lên đến 20%. Hàm lượng chất rắn tan này cao hơn đáng kể so với giống nho Kyoho và Pione, trong khi độ axit thấp hơn nhiều. Trái nho có vỏ mỏng và thịt ngọt với mùi rượu thơm ngon. Trái nho Queen Nina thường chín vào cuối tháng Tám và đầu tháng Chín, trước giống nho Kyoho và một chút muộn hơn giống nho Pione.

Mặc dù giống nho Queen Nina đã được giới thiệu vào Trung Quốc cùng thời điểm với giống Sunshine Rose, nhưng do yêu cầu trồng trọt khó khăn và hạn chế về việc nhập khẩu từ Nhật Bản, nó vẫn đang đứng sau. Sự thụ động nhanh chóng của giống Sunshine Rose đã giúp các kỹ thuật viên nông nghiệp Trung Quốc tăng tốc quá trình địa phương hóa với giống nho Queen Nina. Theo báo chí, đã có thể giải quyết vấn đề phát triển màu sắc khó khăn thông qua nghiên cứu và tối ưu hóa cẩn thận. Ở các vùng như Shaanxi, Vân Nam và Jiangsu, nơi độ cao tương đối cao, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm lớn, nắng nhiều và lượng mưa thấp trong giai đoạn chín mọng, trồng nho Queen Nina đang tiếp tục mở rộng, nhưng tổng sản lượng vẫn thấp hơn 0,1% so với giống Sunshine Rose.

 

Vẻ đẹp hấp dẫn và hương vị ngọt ngào của trái nho Queen Nina đã khiến chúng trở thành một giống rất phổ biến trên thị trường nho cao cấp và giá thị trường đã duy trì ở mức cao. Theo báo chí địa phương, một nông dân từ Shaanxi cho biết giá địa phương đã đạt 140-160 nhân dân tệ (19,51-22,30 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram vào năm 2022 và tổng giá trị của vườn trái cây của ông với diện tích 0,67 hecta trong năm đầu đã vượt qua mốc một triệu nhân dân tệ (139.000 đô la Mỹ).

Nguồn: Produce Report

TOP