Trà sen ướp xổi

  • Biên tập bởi
  • Foodmap ngày 16/08/2023
  • 3622

TRÀ SEN ƯỚP XỔI

Chuyện xưa kể lại dưới thời Vua Tự Đức, cứ mỗi mùa Sen đến, Vua cho những thiêú nữ chèo thuyền ra chọn những bông Sen cổ còn hàm tiếu và lén bỏ vào mục nhúm trà nhỏ. Sen cổ tuy nhỏ nhưng hương thơm thanh thoát không loài sen nào sánh bằng.

tra-sen-uop-xoi

Đêm xuống, cánh hoa cúp lại, hương Sen len lỏi vào từng cánh trà : Sen và Trà tâm tình. 

Khi ánh bình minh mới chớm, các thiếu nữ lại chèo thuyền ra ngắt từng bông Sen đó dâng Vua ngự. Trà và Sen hiểu nhau suốt đêm dài nên Trà đã khoác lên mình hương thơm của loài hoa quý phái.

Vị trà đắng nhẹ, ngọt hậu kết hợp với hương thơm thanh thoát độc nhất vô nhị đã chạm tới sự hoàn mỹ, thức tỉnh mọi giác quan những người sành uống nhất.

Chính vì thế còn có danh xưng là : 

THIÊN CỔ ĐỆ NHẤT TRÀ

thien-co-dia-nhat-tra

CÁC CÁCH ƯỚP TRÀ SEN XỔI

Nếu như bạn chưa có điều kiện thưởng thức chén trà sen cổ Huế hay Hồ Tây nổi tiếng thì có thể tự mình học cách ướp trà sen tại nhà nhé.

Trà sen muốn có hương vị tốt nhất thì việc đầu tiên cần quan tâm là chọn trà và chọn hoa sen.

Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân ướp trà Hồ Tây, loại sen Hồ Tây (còn gọi là sen trăm cánh) là lựa chọn thích hợp để ướp trà. Ngoài ra còn có Sen Cổ Huế – loại Sen này cực kì trân quý và hiếm nên khó kiếm được để ướp, tuy nhiên đang có nhiều dự án khôi phục lại giống sen này ở Huế nên sản lượng bắt đầu nhiều hơn.

cach-uop-tra

Sen dùng ướp trà phải là những bông sen được cắt vào sáng sớm tinh mơ khi mà búp hoa vừa chớm nở. Lúc này, gạo sen sẽ giữ được trọn vẹn mùi hương cũng như là những tinh túy trong hoa sen.

Loại trà xanh thường được dùng để ướp sen là trà móc câu hoặc trà cổ thụ. Vì những loại trà này thường có cánh lá rộng giúp cho trà thấm hương sen tốt hơn.

tra-hoa-sen-uop-xoi

Trà sen ướp xổi

Cách ướp trà sen này tương đối đơn giản. Bạn thực hiện ướp trà vào bông sen ngay sau khi mua hoa về để đảm bản hương hoa còn đượm nhất.

Bạn nhẹ nhàng vén các cánh hoa, để lộ ngụy, sau đó cho trà vào (khoảng từ 15-20 gram mỗi bông), sau đó xếp lại cánh hoa, dùng lá gói trọn bông hoa cho kín, chú ý không gói chặt tay quá.

Sau đó, bạn cắm hoa vào bình hoặc chậu để qua 1 đêm và lấy ra dùng.

uop-tra-sen

MUA TRÀ SEN ƯỚP XỔI Ở ĐÂU ?

Trà sen ướp xổi là loại trà quý và dân sành trà thường chỉ mua loại trà sen ướp xổi với sen Tây Hồ và sen Huế mà cụ thể là giống sen cổ của Huế dùng cho Vua ngày xưa.

Đồng thời cốt trà ướp phải được chọn lọc rất kĩ càng thường là các loại trà thượng hạng như Shan tuyết cổ thụ, trà xanh loại 1 Tân Cương.

Trà được giữ lạnh, cấp đông.

Bạn có thể mua tại www.foodmap.asia, đại diện độc quyền của thương hiệu trà Việt Nam : LONGTRAA với nguồn sen ướp xổi từ sen cổ của Huế và dòng trà cổ thụ Hà Giang.

cach-dung-tra-sen-uop-xoi

CÁCH DÙNG TRÀ SEN ƯỚP XỔI

Mời các bạn đón xem video nhé :