Trái cây Việt Nam là sứ giả của nông sản Việt

  • Biên tập bởi
  • Foodmap ngày 29/09/2024
  • 4889

Đưa trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc là cách để người tiêu dùng tận hưởng hương vị tuyệt vời của nhiều loại trái cây, giống như đang ở Việt Nam.

Việt Nam có cơ hội lớn để cung cấp trái cây chất lượng cao

le hoi trai cay viet nam thu hut dong dao nguoi tham gia

Sáng 29/9, Lễ hội Trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc với chủ đề Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon.

Lễ hội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 29 và 30 tháng 9.

Phát biểu trong Lễ khai mạc, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa – nơi đây được coi là thiên đường của các loài thực vật nhiệt đới; Đặc biệt, khắp cả nước có rất nhiều vườn cây trái trù phú, nổi bật bởi sự đa dạng, tinh tế của nhiều loại trái cây.

Với sản lượng hàng năm từ 12-14 triệu tấn, trái cây Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu, đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD mỗi năm.

Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng sâu rộng và mở rộng, đạt được nhiều kết quả quan trọng và tích cực, bất chấp sự suy thoái của nền kinh tế thế giới.

Bằng chứng là Trung Quốc đã kiên định giữ vững vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới. Về cung cấp trái cây và các sản phẩm trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 của Trung Quốc trên thế giới, với nhiều sản phẩm có uy tín vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, kết quả vừa qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.

Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua thương mại biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường của một số địa phương phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh lân cận Việt Nam. Ở những nơi khác, sự xuất hiện của sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây tại thị trường Trung Quốc rất cao và cơ hội cung cấp trái cây chuyên dụng, chất lượng cao là rất lớn. Việt Nam có rất nhiều cây ăn trái… Vì vậy, doanh nghiệp trái cây cả hai nước vẫn còn nhiều dư địa để khai thác và đẩy mạnh.

Việc tổ chức Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh là sáng kiến ​​của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, nhằm góp phần triển khai, thực hiện các cam kết chính trị và quyết tâm của lãnh đạo các cấp chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào tháng 8 vừa qua.

Lễ hội tuy lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã thu hút và quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi và sản phẩm từ trái cây lớn của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung cấp Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh các sản phẩm trái cây đặc trưng của mình, đồng thời gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng và tăng cường hoạt động thương mại, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nhập khẩu trái cây tiềm năng tại Trung Quốc. Đây là cơ hội thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trực tiếp trải nghiệm chất lượng và hương vị đặc trưng độc đáo của trái cây Việt Nam, góp phần quảng bá thương hiệu nội địa của nông sản Việt Nam nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng. đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

12 loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc

san pham chuoi xuat khau cua foodmap

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam khẳng định Việt Nam – Trung Quốc là hai nước láng giềng có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, truyền thống lâu đời; sự gần gũi về mặt địa lý, đất đai, khí hậu; Sự tương đồng trong văn hóa ẩm thực là nguyên nhân thúc đẩy giao thương giữa hai nước nói chung và trao đổi đặc sản trái cây nói riêng. Đưa trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc là cách để người tiêu dùng tận hưởng hương vị tuyệt vời của nhiều loại trái cây, giống như ở Việt Nam.

Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan của Trung Quốc, cùng với sự tham gia, nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương Việt Nam trong quy hoạch ngành trồng trọt. quy trình canh tác minh bạch, quản lý chặt chẽ việc cấp và quản lý mã vùng cây trồng, thiết bị đóng gói, hệ thống truy xuất nguồn gốc,…

Đến nay, 12 loại trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ước tính kim ngạch đến năm 2024 đạt khoảng 4,5 tỷ USD.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Việt Nam là nước nhiệt đới, lãnh thổ trải dài trên 15 vĩ độ, là điều kiện lý tưởng để trồng nhiều loại trái cây có hương vị độc đáo, trong đó: Thanh long, sản lượng hàng năm đạt 1,3 triệu tấn, xoài 1,1 triệu tấn, sầu riêng 1,2 triệu tấn, chuối 2,5 triệu tấn, bưởi 1,1 triệu tấn, mít 980.000 tấn, vải thiều 320.000 tấn, nhãn 635.000 tấn, dứa 725.000 tấn, chôm chôm 320.000 tấn…

Đây là những sản phẩm được trồng tại các vùng có mã vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế, để xuất khẩu. Hiện có 5.840 vùng trồng trái cây trên khắp Việt Nam đã được các nước nhập khẩu cấp mã số, trong đó 40,2% là thị trường Trung Quốc với 2.350 vùng trồng đã được cấp mã số xuất khẩu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời của thiên nhiên mà còn là sứ giả của nông sản Việt, mang đậm nét văn hóa Việt.

Vì vậy, nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn thông qua lễ hội này, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ tiếp tục và tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc dỡ bỏ rào cản, mở cửa thị trường nông sản. Đặc biệt, các cơ quan của Tổng cục Hải quan Trung Quốc giải quyết việc mở rộng sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là sản phẩm trái cây đặc sản của Việt Nam được giới thiệu và tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

mang trai cay dac san cua viet nam sang trung quoc

 

Các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển chuỗi nông sản xuất khẩu bền vững và mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực hỗ trợ dịch vụ xuất khẩu như: xúc tiến thương mại, logistics, chợ đầu mối, dây chuyền lạnh, đóng hộp, chế biến và chăn nuôi…

Cơ quan thương mại, nông nghiệp hai nước sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức các lễ hội thương mại nông nghiệp tại nhiều địa phương, vùng miền tiềm năng khác ở Trung Quốc trong thời gian tới.

Lễ hội Trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc. Tân Phát Địa là nơi cung cấp 90% nông sản cho người dân Bắc Kinh.

Theo báo Nông Nghiệp

TOP