Việt Nam Thực Hiện Biện Pháp Bảo Vệ Trái Cây Một Cách Tích Cực

  • Biên tập bởi
  • Hien Hoa ngày 21/09/2023
  • 4221

Theo một báo cáo từ Việt Nam News, một số lô trái cây như chuối, xoài, dứa, mít và thanh long được xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được phát hiện có chất gây ô nhiễm, theo thông báo từ Tổng cục Hải quan của Trung Quốc. Như một phản ứng, Sở Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam đã thông báo cho một số khu vực cần tạm ngừng xuất khẩu một số loại trái cây cụ thể.

Vào ngày 9 tháng 9, một số công ty vận chuyển trái cây đến cảng Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được thông báo để tạm ngừng xuất khẩu do vi phạm các hướng dẫn về bảo vệ thực vật liên quan đến mã cơ sở sản xuất.

Hơn nữa, Sở Bảo vệ Thực vật đã liên lạc với các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn địa phương tại các tỉnh như Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Vĩnh Long, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Tháp và Trà Vinh. Các phòng kiểm dịch thực vật địa phương này cũng được hướng dẫn tăng cường kiểm soát và giám sát quá trình kiểm dịch thực vật cho trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc.

Khi nhận thông báo vi phạm ban đầu, Sở Bảo vệ Thực vật hướng dẫn các khu vực tạm ngừng sử dụng mã khu vực trồng không tuân thủ. Các cơ quan chức năng địa phương sau đó phải thông báo cho người giữ mã này để thực hiện biện pháp sửa đổi và tạm ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc. Chỉ khi các khu vực trồng và cơ sở sản xuất đã thực hiện biện pháp sửa đổi cần thiết theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan của Trung Quốc thì mã này mới được phục hồi. Nếu một mã được xác định không tuân thủ nhiều lần, sở này sẽ thông báo cho cơ quan địa phương để tuyên bố tạm ngừng xuất khẩu và tiến hành quy trình thu hồi mã không tuân thủ.

Vào ngày 11 tháng 9, bà Nguyễn Thị Thu Hương, phó giám đốc Sở Bảo vệ Thực vật, đã giải thích về vấn đề này trong cuộc họp trực tuyến với báo chí địa phương. Bà Hương nói rõ về hai cơ chế để tạm ngừng hoặc thu hồi mã: hoặc Sở Bảo vệ Thực vật có thể khởi xướng hoặc phía Trung Quốc có thể thực hiện. Nếu là phía Trung Quốc tiến hành, quá trình sẽ phụ thuộc vào lịch trình của họ, có thể dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài. Do đó, bà nhấn mạnh rằng sở đã chọn áp dụng chiến lược tích cực lần này.

Bà Hương cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi hàng hóa xuất khẩu đã trải qua kiểm tra tại Việt Nam, chúng cũng phải chịu một vòng kiểm tra khác khi đến Trung Quốc. Nếu phát hiện có cặn bã đất hoặc lá cây trong một lô hàng, các biện pháp tương ứng sẽ được thực hiện, như xử lý khử trùng tại cảng nhập khẩu. Tuy nhiên, các thủ tục này sẽ gây ra chi phí bổ sung cho các công ty Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp trái cây Việt Nam đã đối mặt với nhiều cảnh báo từ các quốc gia nhập khẩu do không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cụ thể. Từ năm 2021 đến tháng 7 năm 2023, Sở Bảo vệ Thực vật đã nhận được tổng cộng 107 cảnh báo, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như cặn bã đất quá mức, sản phẩm bị thối rữa hoặc chất gây dị ứng. Sở này cho rằng những sự cố này xuất phát từ quản lý không đầy đủ ở nhiều khía cạnh từ sản xuất đến vận chuyển trái cây.

Theo một báo cáo từ Food Safety News, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết một số hợp tác xã nông nghiệp và nhà bán lẻ ở Việt Nam không có hiểu biết rõ ràng về các tác nhân gây bệnh qua thực phẩm và việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu đóng góp đáng kể vào việc ô nhiễm thực phẩm tại Việt Nam. Hơn nữa, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam được phân tán qua nhiều bộ phận khác nhau, có thể dẫn đến sự mâu thuẫn và hỗn loạn trong việc thi hành các quy định liên quan. Những bộ phận này chủ yếu tập trung vào việc kiểm tra và kiểm soát sản phẩm cuối cùng, thay vì đặt sự tập trung đủ lớn vào việc ngăn chặn ô nhiễm trong suốt quá trình sản xuất và tiêu thụ.

Nguồn : Produce Report

TOP