Việt Nam Vẫn Là Ngôi Sao Trong Ngành Xuất Khẩu Hạt Điều

  • Biên tập bởi
  • foodmap ngày 27/09/2023
  • 3741

(19/9/2023) Việt Nam tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình trong ngành xuất khẩu hạt điều khi các quốc gia đang đổ về để nhập khẩu sản phẩm này từ Việt Nam. Đặc biệt, Trung Quốc đã đầu tư một số lượng tiền khổng lồ để mua hạt điều từ đất nước chúng ta trong suốt 8 tháng vừa qua.

dieu VN

Tháng 8 năm 2023, ngành xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới với 60,58 nghìn tấn, mang về tổng cộng 333,8 triệu USD. Đây là một tín hiệu tích cực khi lượng xuất khẩu tăng 10,8% so với tháng trước và giá trị tăng 9,7%. 

So với cùng kỳ năm ngoái, tháng 8 năm nay chứng kiến một bước tiến mạnh mẽ với tăng trưởng 29,2% về khối lượng và 21,8% về giá trị xuất khẩu. 

Kết quả tính đến tháng 8 năm nay cho thấy nước ta đã xuất khẩu gần 395,6 nghìn tấn hạt điều, đạt giá trị 2,28 tỷ USD, tăng lần lượt 15,5% và 11,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Nên nhớ rằng, hạt điều đã trở thành ngành hàng thứ ba ghi nhận mức tăng trưởng cao trong 8 tháng đầu năm 2023 trong “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp, chỉ sau rau quả và gạo.

Mặc dù vẫn có sự gia tăng đáng kể về khối lượng và giá trị, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 vẫn đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, ngành điều vẫn đối mặt với tình trạng nhập siêu với tổng giá trị nhập khẩu đạt xấp xỉ 2,46 tỷ USD tính đến hết tháng 8 năm nay, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong việc xuất khẩu hạt điều, MỹTrung Quốc vẫn duy trì vị thế là những thị trường lớn nhất. Hai thị trường này hiện chiếm 41,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm nay.

Trong tháng 8, cả Mỹ và Trung Quốc đã mua mặt hàng hạt điều với số tiền lớn, dẫn đến tăng trưởng giá trị xuất khẩu lần lượt là 33,8% và 37,3% so với tháng 8 năm trước.

Ngoài ra, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng ghi nhận mức tăng mạnh với 148,7% so với tháng 8 năm ngoái. Các thị trường khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.

Tính tổng 8 tháng năm 2023, trừ Úc và Tây Ban Nha, xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường chủ lực đều tăng. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đã đạt gần 361 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê út cũng đạt mức tăng mạnh lần lượt là 46,6% và 40,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia trong ngành dự đoán rằng từ quý III / 2023 trở đi, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng lên do yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ và EU đang trở lại.

Hiện tại, các nhà máy sản xuất trong nước đã ký được nhiều đơn hàng mới và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này đang tăng. Do đó, hoạt động sản xuất đang diễn ra sôi động, nhiều đơn vị đã phải tăng công suất chế biến để đáp ứng các đơn hàng đã ký cho hai quý cuối năm.

Để tiếp tục phát triển và bứt phá, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng cơ hội từ thị trường là điều cần thiết.

Theo kế hoạch mới nhất của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nếu giá điều thô tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm tiếp trong thời gian tới, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,05 tỷ USD, giảm 50 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Nguồn: Vinacas

TOP