Xuất khẩu nhãn Thái sang Trung Quốc suy giảm 20%

  • Biên tập bởi
  • Hien Hoa ngày 19/09/2023
  • 4698

Theo báo chí Thái Lan, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã quan sát thấy diện tích trồng nhãn giảm nhẹ 1,43% trên 8 tỉnh phía bắc vào năm 2023, với tổng diện tích trồng nhãn giảm nhẹ từ 206.080 xuống 203.680 ha. Mức giảm này là do nông dân thay thế cây nhãn già bằng cây trồng khác như sầu riêng , chôm chôm, cao su, sắn, ngô và cà phê.

 

Tổng sản lượng trên toàn các tỉnh nói trên là 972.330 tấn, bao gồm 641.919 tấn nhãn theo mùa và 330.411 tấn nhãn trái vụ, giảm tổng cộng 5,04% so với năm ngoái. Điều kiện thời tiết bất lợi, đặc trưng bởi nhiệt độ dao động từ tháng 12 đến tháng 1 và lượng mưa không đủ khi cây nhãn bắt đầu ra quả, đã góp phần làm giảm 13,16% sản lượng nhãn theo mùa so với 641.919 tấn được trồng năm ngoái. Nhãn theo mùa có mặt trên thị trường từ tháng 6 đến tháng 9, với sản lượng cao điểm vào tháng 8.

 

Mặt khác, sản lượng nhãn trái vụ đã tăng 16,04% trong năm nay so với mức 284.746 tấn được trồng năm ngoái. Do nhãn có giá tốt hơn trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái, nông dân đã sử dụng các kỹ thuật để kích thích đậu quả, dẫn đến sản lượng cao hơn trong thời gian trái vụ.

 

Hiệp hội các nhà sản xuất nhãn khô miền Bắc chỉ ra rằng các cơ sở chế biến hiện đang tích cực thu mua nhãn từ nông dân do nguồn dự trữ đang suy giảm ở Thái Lan và Trung Quốc. Nhu cầu gia tăng này đã đẩy giá nhãn cao cấp lên 30–35 baht Thái (0.86 –1,00 USD) mỗi kg. Các dự báo cho thấy khả năng giá còn tăng hơn nữa, có khả năng đạt mức cao nhất là 38–40 baht ($1,09–1,14) được nhìn thấy lần cuối vào năm 2019.

 

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của nhãn Thái Lan , chiếm hơn 80% tổng lượng xuất khẩu. Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu nhãn Thái Lan vào năm 1993 nhưng nhập khẩu tăng đáng kể vào năm 2002, tăng từ 60.000 tấn lên hơn 300.000 tấn. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đa dạng hóa nguồn hàng vào năm ngoái bằng cách nhập khẩu nhãn từ Campuchia , ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Thái Lan. Do đó, xuất khẩu nhãn của Thái Lan sang Trung Quốc đã giảm khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thị phần của Thái Lan cũng giảm từ 99% xuống 94%.

Nguồn : Produce Report

TOP