Dana Gunders vững tin vào tiềm năng công nghệ xử lý rác thải thực phẩm

  • Biên tập bởi
  • foodmap ngày 23/04/2024
  • 4120

Đầu tư vào công nghệ xử lý rác thải thực phẩm ở Mỹ đang ở giai đoạn suy giảm, nhưng lĩnh vực này vẫn “có vị trí tốt để vượt trội so với xu hướng chung”

Theo báo cáo Đầu tư AgriFoodTech Toàn cầu mới nhất của AgFunder , đầu tư vào các giải pháp xử lý rác thải thực phẩm ở Mỹ đã giảm 33% từ năm 2022 đến năm 2023, bao gồm dữ liệu và phân tích từ tổ chức phi lợi nhuận về rác thải thực phẩm ReFED .

Sự suy giảm này phù hợp với hầu hết các danh mục công nghệ thực phẩm nông nghiệp khác trong năm 2023, một năm bao gồm những điều chỉnh nghiêm trọng về định giá công ty, điều kiện gây quỹ khó khăn và làn sóng di cư hàng loạt khỏi lĩnh vực này của các nhà đầu tư tổng hợp.

Tuy nhiên, đầu tư vào lĩnh vực rác thải thực phẩm của Hoa Kỳ vẫn cao hơn so với năm 2019 và 2020, cho thấy ngành này vẫn còn nhiều cơ hội.

Giám đốc điều hành ReFED Dana Gunders nói với AgFunderNews rằng bất chấp suy thoái và nhận định công nghệ xử lý rác thải thực phẩm vẫn “có vị trí tốt để vượt trội so với xu hướng chung” ( xu hướng chung: xử lý rác thải thực phẩm bằng hoá chất).

“Do giá [thực phẩm] tăng, nên các doanh nghiệp có thêm động lực áp dụng một số công nghệ [chất thải thực phẩm].”

Người tiêu dùng cũng đang thay đổi một số hành vi liên quan đến lãng phí thực phẩm “vì áp lực giá thực phẩm cao đang đè nặng lên các hộ gia đình”, mặc dù Gunders lưu ý rằng chất thải thực phẩm gia đình vẫn khó theo dõi hơn nhiều so với chất thải ở những nơi khác trong chuỗi giá trị.

Bà cho biết thêm, ngành bán lẻ thực phẩm luôn đạt được nhiều tiến bộ nhất. Ví dụ: Cam kết Lãng phí Thực phẩm Bờ biển Thái Bình Dương (PCFWC), một quan hệ đối tác công tư giữa các doanh nghiệp thực phẩm và các khu vực pháp lý ở Bờ Tây nhằm cắt giảm lãng phí thực phẩm trong khu vực, đã báo cáo rằng lượng chất thải thực phẩm bán lẻ tạp hóa đã giảm 25% từ năm 2019 đến năm 2022.

Gunders cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ có điều đó trước đây”, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu này là ví dụ điển hình nhất về sự tiến bộ mà Hoa Kỳ phải chỉ ra ngay bây giờ về vấn đề lãng phí thực phẩm.

thong soGiải pháp xử lý chất thải thực phẩm: tăng trưởng danh mục theo thời gian

ReFED đã theo dõi số lượng tài trợ và giao dịch cho bốn giải pháp xử lý chất thải thực phẩm khác nhau từ năm 2019 đến năm 2023.

Các giải pháp này thuộc ba loại chính, được đưa ra bởi ReFED Insights Engine , một trung tâm toàn diện về dữ liệu và thông tin về rác thải thực phẩm của Hoa Kỳ.

Tái chế: Tái chế thực phẩm về bản chất là biến thực phẩm dư thừa, phế liệu và các bộ phận thực phẩm không ăn được khác thành nguyên liệu có giá trị cho ngành công nghiệp. Việc ủ phân, dù ở nhà hay ở quy mô cộng đồng, là một giải pháp chính trong hạng mục này cùng với quá trình tiêu hóa kỵ khí và biến chất thải thành thức ăn chăn nuôi, như nhiều hệ thống dựa trên côn trùng đang làm.

Giải cứu: Giải cứu thực phẩm liên quan đến việc chuyển các thực phẩm lành mạnh như sản phẩm khỏi bãi rác và quyên góp cho các cơ quan cứu trợ thực phẩm. Trong dịch vụ thực phẩm và một số môi trường tạp hóa, việc giải cứu thực phẩm cũng bao gồm việc bán những mặt hàng dư thừa hoặc những mặt hàng sắp hết hạn cho người tiêu dùng với mức giá chiết khấu cao.

Phòng ngừa: Phòng ngừa liên quan đến các giai đoạn trước của chuỗi cung ứng thực phẩm nông nghiệp, từ tối ưu hóa thu hoạch trên đồng ruộng đến cải thiện hoạt động phân phối và quản lý sản phẩm cũng như định hình lại môi trường tiêu dùng như các cửa hàng bán lẻ thực phẩm. Các giải pháp cụ thể hay còn gọi là “lĩnh vực hành động” bao gồm bao bì “chủ động và thông minh”, nhãn ghi ngày tháng được tiêu chuẩn hóa, hệ thống theo dõi chất thải, vận chuyển hiệu quả hơn và giáo dục người tiêu dùng.

trang trai xu ly thuc pham giun

Phóng to việc tái chế chất thải thực phẩm:

Theo báo cáo của AgFunder, trong nửa thập kỷ qua, nhiều khoản đầu tư đã đổ vào hạng mục Tái chế, thường được coi là có khả năng mở rộng và sẵn sàng đối mặt với lượng chất thải lớn hơn trong tương lai.

Dữ liệu được thu thập từ ReFED Insights Engine cho thấy rằng, vào năm 2023, hạng mục Tái chế đã huy động được 681 triệu USD qua 44 giao dịch.

Gunders cho biết danh mục này bao gồm “mọi thứ từ biến mọi thứ thành thức ăn chăn nuôi [thông qua] nuôi côn trùng hoặc các kỹ thuật chế biến khác đến ủ phân hoặc tiêu hóa kỵ khí và thậm chí biến phế liệu thực phẩm thành các sản phẩm phi thực phẩm như dệt may hoặc nhựa sinh học”.

Để phù hợp với xu hướng đầu tư vào công nghệ thực phẩm nông nghiệp toàn cầu, số tiền tài trợ cho các giải pháp tái chế đã giảm đáng kể (từ 1 tỷ USD vào năm 2022) nhưng chỉ thấp hơn một chút về số lượng giao dịch (46 vào năm 2022).

Đi ngược lại xu hướng toàn cầu, đầu tư vào các giải pháp tái chế thực phẩm vào năm 2023 cao hơn 40% so với năm 2021, một năm biểu tượng đối với hầu hết các khoản đầu tư vào công nghệ thực phẩm nông nghiệp (mặc dù số lượng giao dịch đã giảm 36%). Điều này phần lớn là nhờ vào một vài giao dịch lớn.

Sevana Bioenergy , công ty biến các sản phẩm phụ nông nghiệp thành khí sinh học thông qua quá trình phân hủy yếm khí, đã được Ontario Teachers Pension Plan mua lại thông qua khoản mua lại có đòn bẩy trị giá 250 triệu USD. Ynsect của Pháp đã huy động được 175 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm cho mô hình nuôi côn trùng từ chất thải thành protein.

Các giải pháp tái chế đã chiếm bốn trong số năm vòng tài trợ hàng đầu cho chất thải thực phẩm vào năm 2023:

cac muc dau tu

Giao dịch ở giai đoạn sau đang gia tăng:

Mặc dù lĩnh vực rác thải thực phẩm vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, ReFED cho biết chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​các công ty giải pháp bước vào giai đoạn sau và bắt đầu mở rộng quy mô với sự trợ giúp của các công ty.

Gunders nói rằng “không còn nghi ngờ gì nữa” rằng đây là dấu hiệu của sự trưởng thành. “Hiện nay, các doanh nghiệp thường nhận vốn đầu tư lớn, thường là hàng triệu đô la, hàng trăm triệu đô la ở giai đoạn gia tăng [và] chúng tôi có một số ít đã được mua lại.”

Nuôi côn trùng, nơi côn trùng biến chất thải và phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu có giá trị cao (chủ yếu làm thức ăn chăn nuôi), minh họa rõ ràng cho sự trưởng thành này. Ynsect, Protix và Grubbly Farms đều đã huy động các vòng ở giai đoạn sau vào năm 2023.

Nguồn: agfundernews

TOP