Seadling dùng tảo biển tạo chuỗi nông sản có giá trị cao

  • Biên tập bởi
  • foodmap ngày 13/04/2024
  • 2920

Công ty mẹ của AgFunderNews AgFunder là nhà đầu tư vào Seadling.

Đối với Simon Davis, việc thành lập một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học lần đầu tiên đòi hỏi sáu năm đi thuyền quanh Thái Bình Dương.

Sau khi rời bỏ lĩnh vực trị liệu thần kinh cột sống mà anh đã làm việc nhiều năm ở Jakarta, Indonesia, Davis bắt đầu chuyến đi được cho là kéo dài hai năm không liên quan đến bất kỳ công việc nào. Trong quá trình đó, anh đã chứng kiến ​​sự tàn phá của các đại dương – ô nhiễm, đánh bắt quá mức, ô nhiễm nhựa – và tác động của điều đó đối với cộng đồng địa phương.

rong bien

Tôi đã quyết định bắt đầu một dự án cộng đồng nhỏ ở Indonesia sau khi nhận thấy mối liên hệ giữa môi trường và cộng đồng. Sau đó, tôi gặp rong biển và nghĩ: ‘Cái này thật hoàn hảo vì nó bền vững, tạo việc làm cho phụ nữ và là thực phẩm tốt cho sức khỏe.’ Sau đó tôi bắt đầu đọc nó và nó làm tôi choáng váng. Đây không phải là một dự án cộng đồng nhỏ. Đây là nền nông nghiệp trên đại dương.”

Ông thành lập công ty công nghệ sinh học rong biển Seadling vào năm 2018 để phát triển các phương pháp trồng rong biển mang tính phục hồi hơn, đồng thời giúp nó đạt năng suất cao hơn, tạo việc làm và cung cấp các thành phần chức năng cho chuỗi giá trị nông sản.

thu hoach rong bien

Công nghệ thời kỳ đồ đá trong ngành công nghiệp tỷ USD

Davis nói với AgFunderNews : Rong biển là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la chỉ ở Malaysia, Indonesia và Philippines, nhưng lại là một ngành khó tiếp cận. Các trang trại trồng rong biển thường nằm ở những nơi xa xôi, nơi ngôn ngữ là rào cản và cộng đồng chậm đón nhận sự thay đổi .

Davis có lợi thế là thông thạo cả tiếng Indonesia và tiếng Mã Lai, và đã dành hai năm để thăm các trang trại trồng rong biển.

Ông cho biết có hơn 12.000 loài rong biển, mỗi loài có thành phần dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học riêng.

“Vì rong biển phát triển trong điều kiện bất lợi, nó rất giàu dinh dưỡng và chứa đầy các hợp chất hoạt tính sinh học này. So với những thứ khác, tôi có thể nói rằng ở đó cũng có rất nhiều sự đa dạng.”

Khoảng 98% diện tích trồng rong biển toàn cầu diễn ra ở Đông và Đông Nam Á. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang tạo ra chu kỳ sinh trưởng ngắn hơn và nhiệt độ đại dương ấm hơn khiến sản lượng giảm.

Davis giải thích: “Thực vật thích nghi với một phạm vi nhiệt độ nhất định. “Nếu đại dương thay đổi trung bình dù chỉ một độ thì cây trồng hiện tại sẽ không phát triển được.”

Theo báo cáo năm 2023 của Ngân hàng Thế giới , “Việc nuôi rong biển ở châu Á gần như hoàn toàn phụ thuộc vào lao động của con người”, tuy nhiên ngành này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và hiệu quả kém mà “chủ yếu bị hạn chế do thiếu nguồn cung cấp hạt giống chất lượng tốt”.

Davis có cách nói đơn giản hơn: “Họ đang sử dụng công nghệ thời đồ đá”.

“Họ đã canh tác qua nhiều thế hệ, có đến hàng trăm ngàn nông dân và họ có quyền riêng đối với nguồn nước. Nếu chúng ta có thể có được nguyên liệu hạt giống phát triển nhanh hơn – và chúng ta có những giống phát triển nhanh gấp hai đến ba lần [thông qua các phương pháp truyền thống] – thì sự cải tiến mà chúng ta có thể tận dụng là rất lớn. Chúng tôi thực sự có thể tạo ra mức tăng năng suất to lớn.”

Hiện đang làm việc với các nhà sản xuất thức ăn cho vật nuôi nhỏ ở Đông Nam Á, Seadling có tham vọng trong tương lai là cung cấp các nguyên liệu chức năng làm từ rong biển cho con người.

huong ve moi truong va xa hoi

Seadling hoạt động như thế nào

Seadling, được đăng ký tại Singapore và hoạt động ở Malaysia, sử dụng công nghệ sản xuất giống độc quyền và quy trình lên men để tăng sản lượng oligosaccharides và Vitamin K-2 ở loài rong biển Kappaphycus . Quá trình này làm tăng chất lượng prebiotic của rong biển có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa bằng cách điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột. Seadling hiện đang chờ cấp bằng sáng chế cho quy trình lên men và kỹ thuật.

Công ty cho biết quá trình lên men của họ làm tăng sản lượng oligosacarit lên 345% so với quy trình không lên men.

Vì Seadling được tích hợp theo chiều dọc nên công ty làm việc trực tiếp với nông dân trồng rong biển ở Borneo để tìm nguồn nguyên liệu thô.

Seadling cũng đang thí điểm một chương trình phân phối cây giống thuộc các chủng độc quyền của mình cho nông dân để giúp họ cải thiện năng suất và năng suất cây trồng. Những cây này sau đó được gửi trở lại Seadling để trải qua quá trình lên men và trở thành nguyên liệu chức năng.

“Ở một số địa điểm nhất định, chúng tôi có dữ liệu cho thấy rằng một số giống cây nhất định sẽ hoạt động tốt nhất trong những mùa cụ thể,” Davis giải thích. “Ví dụ, chúng ta có thể đến gặp một người nông dân và nói, ‘Hãy trồng cái này trong sáu tháng tới’, rồi quay lại và nói, ‘Bây giờ hãy trồng cái này’.”

Tín dụng hình ảnh: Seadling

Dinh dưỡng đáp ứng chức năng cho thức ăn vật nuôi

Ngân hàng Thế giới gọi danh mục thức ăn cho vật nuôi là một trong những thị trường ngắn hạn (trước năm 2025) hứa hẹn nhất cho rong biển nhờ giá cả cạnh tranh, độ phức tạp chế biến thấp và tương đối dễ dàng khi mở rộng quy mô.

Davis cho biết, các công ty thức ăn cho thú cưng, nhiều công ty trong số đó có hải sản trong sản phẩm của họ, cũng đang mong muốn thúc đẩy các dự án và câu chuyện về tính bền vững của đại dương ngay bây giờ. Ví dụ, sao Hỏa đã vận hành chương trình phục hồi hệ sinh thái rạn san hô kể từ năm 2011 như một phần của kế hoạch Phát triển bền vững trong một thế hệ.

Đối với thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm PhycoBio của Seadling có một số lợi ích khác nhau, bao gồm cải thiện chất lượng da và lông của động vật cũng như tăng cường sức khỏe răng miệng nhờ Vitamin K2, chất điều hòa quá trình carboxyl hóa protein để đảm bảo sức khỏe của xương.

Davis cho biết, từ góc độ chức năng, sản phẩm có khả năng liên kết tự nhiên rất hấp dẫn đối với các công ty sản xuất thức ăn cho vật nuôi hiện nay. “Họ đã dùng các chất kết dính tổng hợp hóa học; trong khi ngành đang có hướng đi mới đó là chuyển sang sử dụng các chất kết dính tự nhiên như một xu hướng”

Ông nhấn mạnh rằng rong biển sống đã là một thành phần trong thức ăn cho vật nuôi trong nhiều năm.”Chúng tôi đang tận dụng công nghệ để tối ưu hóa việc chiết xuất nguyên liệu thô tuyệt vời này, nhằm tạo ra các thành phần chức năng có mục tiêu,”.

Seadling có quan hệ đối tác để phát triển sản phẩm với Nestlé, Mars và Thai Union và dự kiến ​​sẽ đưa một số sản phẩm này ra thị trường trong vài năm tới.

Khả năng mở rộng ‘mọi nơi trên thế giới’

Davis gọi thức ăn cho vật nuôi là “một lối vào tuyệt vời” vào các lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp khác. “Chúng tôi đang phát triển tất cả các thành phần này cho chó và mèo, nhưng chúng tôi có thể áp dụng những thành phần tương tự cho các nhóm động vật khác và cho con người. Đặc biệt là khi chúng tôi làm việc với các công ty lớn như Nestlé và Mars, những công ty cũng có bộ phận thực phẩm dành cho người, một khi chúng tôi hợp tác với [những công ty đó] về thức ăn cho vật nuôi, chúng tôi có thể mở rộng ra.”

Seadling đã huy động được một vòng tài trợ không được tiết lộ từ Công cụ tăng tốc tác động GROW của AgFunder vào năm 2021 . AgFunder đã thực hiện khoản đầu tư tiếp theo vào công ty vào năm ngoái.

Davis cho biết Seadling chọn Malaysia làm cơ sở hoạt động vì có công nghệ và các trường đại học gần gũi.

“Chúng tôi sẽ ở đây trong hai năm tới, sau đó mở rộng sang Indonesia, nơi có số lượng lớn nông dân và chúng tôi có thể mở rộng quy mô thực sự rất nhanh chóng”.

Ông cho biết khía cạnh có thể mở rộng trong hoạt động kinh doanh của Seadling là một trong những điểm khác biệt chính của công ty. “Chúng tôi đang phát triển một hệ thống mà chúng tôi có thể áp dụng cho bất kỳ cộng đồng trồng rong biển lâu đời nào trên thế giới và cải thiện năng suất của họ.”

TOP